เคล็ดลับเอาตัวรอดโค้งสุดท้าย อ่านไม่ทันทำไงดี!?

เคล็ดลับฉบับคนอ่านไม่ทัน_1น้องๆ เคยเป็นมั้ยครับ พอถึงช่วงเทศกาลสอบไม่ว่าจะเป็นการสอบในโรงเรียนอย่างสอบกลางภาค, ปลายภาค หรือการสอบเข้ามหา’ลัย TGAT – TPAT และ A-Level ก็มักจะอ่านหนังสือไม่ทัน เพราะว่าเนื้อหาแต่ละวิชาที่เราต้องอ่านนั้นมีเยอะมาก แถมยังต้องแบ่งเวลาไปเรียนที่โรงเรียน เรียนพิเศษ รวมไปถึงการทำกิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียน ทำให้เวลาอ่านหนังสือเตรียมสอบน้อยลงส่งผลให้น้องๆ บางคนเครียดว่าเวลาก็เหลือน้อยจะอ่านยังไงให้ทันกับวันสอบที่กำลังจะถึง พี่ณัฐอยากบอกน้องๆ ว่าไม่ต้องเครียดหรือกังวลไปครับเพราะว่าในวันนี้พี่ณัฐมีเทคนิคเอาตัวรอดสำหรับคนอ่านหนังสือไม่ทันในช่วงโค้งสุดท้ายนี้ บอกเลยว่าแต่ละเทคนิคสามารถเอาไปทำได้จริง ลดเวลาการอ่านได้ดีแถมยังมีประสิทธิภาพด้วย ถ้าอยากรู้แล้วว่าจะมีเทคนิคอะไรบ้างก็ไปดูกันเลย

5 เทคนิคลับ อ่านหนังสือไม่ทันก็ทำข้อสอบได้
เทคนิคที่1 : Checklist เนื้อหาพร้อมวางแผนการอ่านหนังสือ
เคล็ดลับฉบับคนอ่านไม่ทัน_2สำหรับเทคนิคการเอาตัวรอดเทคนิคแรกเลยคือการ Checklist เนื้อหาที่เหลืออยู่โดยแนะนำให้น้องเอาข้อสอบจริงปีก่อนๆ มากางแล้วเช็กดูว่าเนื้อหาบทไหนที่ออกข้อสอบมากหรือน้อย แล้วน้องก็มุ่งเก็บเนื้อหาที่มักจะออกข้อสอบเยอะๆ ไปเลย เท่านี้น้องก็จะสามารถเก็บคะแนน A-Level ได้มากขึ้น
ไม่ต้องกังวลกับเวลาที่เหลือน้อยแล้ว

เทคนิคที่2 : อ่านหนังสือสรุปเนื้อหา
เทคนิคต่อมาที่น้องๆ สามารถเอาไปทำได้เลยก็คือการอ่านหนังสือสรุปเนื้อหา ซึ่งข้อดีของการอ่านหนังสือหรือชีทแบบสรุปนั้นคือมันจะย่อเนื้อหาต่างๆ ให้น้องรู้ในสิ่งที่ต้องรู้กับเวลาที่มีอย่างจำกัดได้ แต่ข้อควรระวังก็คือหนังสือหรือชีทสรุปนั้นอาจจะเหมาะกับคนที่มีความเข้าใจในเนื้อหามาแล้วระดับนึงแล้ว ซึ่งหากน้องได้ชีทสรุปมาอ่านแบบไม่ได้เข้าใจเนื้อหาเลยก็อาจจะทำให้งงมากกว่าเดิมก็ได้
เคล็ดลับฉบับคนอ่านไม่ทัน_
สั่งซื้อหนังสือคู่มือของพี่ณัฐ >> คลิกเลย

ถ้าหากน้องๆ คนไหนอยากอ่านสรุปเนื้อหาและหลักการสำคัญที่ควรรู้ของบทต่างๆ ในวิชา A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 พี่ขอแนะนำเป็นเล่มนี้เลยครับ “หัวใจคณิตศาสตร์ ม.ปลาย” ปกเล่มสีแดงของพี่ณัฐเอง โดยเล่มนี้จะเป็นการสรุปความคิดสำคัญของแต่ละบท รวมไปถึงเทคนิคการใช้สูตรอย่างตรงไปตรงมา หากน้องได้ลองอ่านแล้วก็จะเข้าใจทุกอย่างได้แบบรวดเร็วและถ้าหาโจทย์ข้อสอบมาทำเพิ่มอีก น้องจะพร้อมไปทำคะแนนในห้องสอบได้เลยครับ

เทคนิคที่3 : ตะลุยโจทย์ข้อสอบเก่า
เคล็ดลับฉบับคนอ่านไม่ทัน_4การตะลุยโจทย์ข้อสอบเก่านับว่าเป็นอีกหนึ่งเทคนิคสำคัญที่น้องๆ ควรทำเมื่อเก็บเนื้อหาเสร็จแล้ว แต่ถ้าอ่านหนังสือสอบไม่ทัน เทคนิคนี้ก็คงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยได้ เพราะว่าการตะลุยโจทย์ข้อสอบเก่านั้นเปรียบเสมือนการซ้อมมือก่อนลงสนามสอบจริง อีกทั้งยังได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับตัวข้อสอบมากขึ้น ได้ฝึกบริหารเวลา และยังเป็นการวัดศักยภาพตัวเองว่าความรู้ที่สั่งสมมานั้นมีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน ต้องเสริมเพิ่มอะไรอีกมั้ย แต่ถ้าหากน้องทำข้อสอบไม่ได้เลยก็อย่าฝืนตัวเองที่จะหาโจทย์อื่นมาทำต่อ เพราะว่าพื้นฐานนั้นอาจจะไม่ดีพอนะครับ

เทคนิคที่4 : จับกลุ่มติวกับเพื่อนๆ
เคล็ดลับฉบับคนอ่านไม่ทัน_5สำหรับคนที่มีเพื่อนเยอะพี่ณัฐขอแนะนำเป็นเทคนิคนี้เลย เพราะว่านอกจากจะได้สร้างความสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อนแล้ว เรายังได้แลกเปลี่ยนความรู้และเทคนิคการทำข้อสอบได้อีกด้วย การจับกลุ่มติวกับเพื่อนนั้นก็มีวิธีติวให้กันหลายรูปแบบ ตั้งแต่การแลกกันถามตอบ หรือติวให้กัน ซึ่งถ้าหากตอนนี้เราใกล้สอบแล้ว อยากติวให้ทันสอบ ก็ขอแนะนำเป็นวิธีแบ่งหัวข้อสรุป แล้วมาเล่าสู่กันฟัง ข้อดีของเทคนิคนี้เลยก็คือน้องๆ สามารถแยกกันอ่านบทของตนหรืออ่านทั้งหมด แล้วมาเล่าติวให้เพื่อนฟังได้ ก็เสมือนกับเราได้ทบทวนเนื้อหา แถมยังมีการแลกเปลี่ยนความรู้ให้กันอีกด้วย สำหรับข้อเสียของเทคนิคนี้อาจจะใช้ได้กับวิชาที่เป็นความจำแต่ถ้าเป็นวิชาคำนวณอาจจะเป็นการแบ่งปันวิธีการทำหรือช่วยสอนเพื่อนที่ไม่เข้าใจก็เวิร์คเหมือนกัน

เทคนิคที่5 : ดูคลิปติวฟรีจากติวเตอร์บนแพลตฟอร์มออนไลน์
และเทคนิคสุดท้ายที่พี่ณัฐเอามาฝากน้องๆ ก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคง่ายๆ ที่ทุกคนทำได้แค่คลิกเดียวเท่านั้น คือการเรียนจากคลิปติวฟรีในแพลตฟอร์มออนไลน์ เพราะในปัจจุบันบนโลกออนไลน์ก็มีการติวฟรีอยู่มากมาย ทำให้น้องๆ เข้าถึงความรู้ได้อย่างรวดเร็ว และได้รู้ว่าเนื้อหาที่น่าจะออกข้อสอบในปีนั้นจะมีขอบเขตประมาณไหน ทำให้เรานั้นสามารถโฟกัสได้ถูก ได้เรียนตรงกับแนวข้อสอบนั่นเอง
เคล็ดลับฉบับคนอ่านไม่ทัน_7


ตัวช่วยสรุปเนื้อหา – ตะลุยทำโจทย์คณิต จบทันภายใน 1 เดือน
หากน้องๆ อ่านมาถึงตรงนี้แล้วคงจะเห็นแล้วว่า 5 เทคนิคที่พี่ณัฐเอามาฝากน้องๆ ในวันนี้นั้นล้วนเป็นเทคนิคที่จะพาน้องๆ ไปค้นหาจุดสำคัญของแต่ละบทที่ควรจะเน้นนั่นเอง เพราะว่าถ้าหากเราเข้าใจจุดสำคัญๆ แล้วเนื้อหาย่อยก็ไม่ยากเกินไปที่จะเรียนรู้เพิ่มเติม และสำหรับน้องที่ไม่ชอบเลข แต่ต้องมาสอบ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ พี่ณัฐก็มีตัวช่วยที่ทำให้น้องเข้าใจและทำข้อสอบเลขได้ทันภายใน 1 เดือนนั่นก็คือคอร์ส “รวมตะลุยโจทย์ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ (Book 1-2-3)” โดยคอร์สนี้จะมีทั้งหมด 3 เล่ม
เคล็ดลับฉบับคนอ่านไม่ทัน_9รวมโปรโมชั่นพิเศษ >> คลิกเลย

ปรับพื้นฐานตะลุยโจทย์ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 (Book 1)

สำหรับปรับพื้นฐานตะลุยโจทย์ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ หรือเรียกง่ายๆ ว่าตะลุยโจทย์คณิต Book 1 ของพี่ณัฐ นั้นเป็นการเริ่มต้นเตรียมตัวสอบในโค้งสุดท้าย ซึ่งควรจะเริ่มตั้งแต่น้องเก็บเนื้อหาหรือเรียนคอร์ส TCAS เรียบร้อยแล้ว เพราะตะลุยโจทย์คณิต Book1 นี้จะเป็นตัวที่ทำให้น้องเห็นกับปัญหาของวิชาเลขในบทที่น้องไม่สามารถทำโจทย์ได้ จะได้กลับไปทบทวนได้ทันนั่นเอง

ตะลุยโจทย์ประยุกต์ A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 (Book 2)

เล่มต่อมาเป็นตะลุยโจทย์คณิต Book2 ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเล่มที่สำคัญมาก เพราะว่าหลังจากที่น้องได้เห็นปัญหาของตัวเองจากตะลุยโจทย์คณิต Book1 แล้ว เล่มนี้ก็จะมาสรุปทบทวนสิ่งสำคัญที่น้องต้องรู้ให้ครบทุกบท นอกจากนี้ก็ยังเต็มไปด้วยเทคนิคการทำข้อสอบแนวต่างๆ ถ้าหากน้องได้ลองเรียนแล้วก็จะรู้เลยว่าข้อสอบแต่ละแบบต้องจัดการอย่างไรจึงจะได้คะแนน!!!

ตะลุยโจทย์ท้าทาย A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 (Book 3)

และเล่มสุดท้ายกับตะลุยโจทย์ท้าทาย A-Level คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 หรือตะลุยโจทย์คณิต Book 3 ซึ่งเล่มนี้เหมาะมากๆ กับน้องที่คาดหวังคะแนน A-Level คณิต 80 คะแนนขึ้นไป เพราะพี่ณัฐการคัดสรรข้อสอบจากสนามต่างๆ อาทิ ข้อสอบโอลิมปิก ข้อสอบทุน King รวมถึงข้อสอบยากๆ จากทั่วโลก เพื่อเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ และสร้างเสริมประสบการณ์ในการทำข้อสอบยาก และเพื่ออัพคะแนนให้สูงจนน้องสอบติดคณะที่มีการแข่งขันสูงในที่สุด


บทสรุปส่งท้าย

นี่ก็เป็นเคล็ดลับ 5 เทคนิคการเอาตัวรอดโค้งสุดท้าย สำหรับน้องๆ ที่อ่านหนังสือไม่ทัน และตัวช่วยเสริมเพื่อให้น้องเข้าใจวิชาเลขมากขึ้น ซึ่งก็เป็นเพียงแค่เทคนิคส่วนหนึ่งที่น้องๆ นั้นอาจจะเอาไปทำตามครบหรือไม่ครบทุกข้อก็ได้ขึ้นอยู่กับความสะดวกหรือความชอบในการอ่านหนังสือของน้องเอง ก็หวังว่าวิธีที่เอามาก็จะช่วยให้น้องอ่านหนังสือได้ทันและเข้าใจมากขึ้นนะครับ สุดท้ายนี้พี่ณัฐก็อยากจะฝากถึงน้องๆ ทุกคนที่กำลังอ่านหนังสืออยู่ ไม่ว่าจะอ่านทันหรือไม่ทันก็ตาม พี่ไม่อยากให้น้องละทิ้งความสม่ำเสมอไป เพราะสิ่งนี้แหละจะเป็นตัวช่วยอย่างดีที่จะทำให้น้องทำตามความฝันของตัวเองได้อย่างสำเร็จ ยังไงพี่ก็ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้น้องนะครับ สู้ๆ ครับ

เคล็ดลับฉบับคนอ่านไม่ทัน_8


pnut_end_article

แชทผ่านไลน์
แชทกับเราบน Messenger